Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh

Hướng dẫn các bước cơ bản để có thể massage cho trẻ sơ sinh

05/03/2022 02:13 | ghe-massage.com

Lưu ý trước khi massage

Các bước massage cho bé

1. Massage chân cho bé

Bàn chân của bé ít nhạy cảm hơn các phần còn lại, vì vậy đây là nơi tốt để bắt đầu mát-xa. Dùng một ít dầu thoa lên tay, dùng tay kia xoa vào đùi trẻ và dùng tay kia xoa nhẹ từ trên xuống chân. Lặp lại với chân còn lại. Massage chân Nắm lấy một bên bàn chân của bé và xoa nhẹ từ trên xuống dưới nhiều lần. Sau đó vuốt nhẹ từ mắt cá chân đến ngón chân của bé. Đổi chân và lặp lại các động tác này. Xoa bóp lòng bàn chân Dùng ngón tay cái để xoa bóp lòng bàn chân cho bé theo chuyển động tròn. Xoa bóp ngón chân của bạn Nắm chặt ngón chân cái bằng ngón cái và ngón trỏ của bạn rồi từ từ kéo cho đến khi ngón tay trượt khỏi ngón chân của trẻ. Lặp lại cho tất cả 10 ngón chân cái.

Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh

Massage chân cho bé

2. Massage tay cho bé

Massage tương tự như massage chân. Giữ tay bé và vẽ một đường tròn trên lòng bàn tay. Từ từ di chuyển ngón tay của bé về phía đầu ngón tay của bạn bằng một động tác nhỏ. Lật ngược bàn tay của trẻ và nhẹ nhàng xoa bóp mu bàn tay thẳng về phía cổ tay. Sau đó, nhẹ nhàng xoa cổ tay bé theo chuyển động tròn, như khi bạn đeo vòng tay. Di chuyển từ từ về phía cẳng tay và bắp tay của bạn. Xoa bóp toàn bộ cánh tay theo hình tròn nhẹ nhàng như vắt khăn.

Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh

Massage tay cho bé

 

3. Massage ngực và vai

Gõ từ vai trái và phải về phía ngực của bé thật nhẹ nhàng. Sau đó đặt từ từ tay lại trên vai. Lặp lại động tác một cách từ từ. Sau đó, đặt hai tay của bạn vào giữa ngực của bé và xoa sang một bên từ cơ thể của bạn. Nhẹ nhàng di chuyển xương ức từ bên dưới xương ức qua ngực như trái tim.

Hướng dẫn massage cho trẻ sơ sinh

Massage vai và ngực cho bé

4. Massage bụng cho bé

Tiếp theo là dạ dày của em bé. Đây là khu vực nhạy cảm nên bạn cần tránh gây áp lực lên vùng bụng của trẻ. Bắt đầu từ phần trên của dạ dày ngay dưới xương sườn. Đặt lòng bàn tay của bạn dưới xương sườn và từ từ di chuyển bụng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ theo chuyển động tròn. Tiếp tục di chuyển quanh rốn theo vòng tròn chiều kim đồng hồ. Em bé của bạn vừa mới rút dây rốn, vì vậy bạn cần tránh chạm vào dây rốn. Đây là một khu vực khá nhạy cảm.

Massage bụng cho bé

Massage bụng cho bé

 

5. Massage mặt và đầu

Mát-xa mặt và đầu thường khó vì trẻ sơ sinh có xu hướng nghịch ngợm di chuyển xung quanh. Đặt đầu ngón tay trỏ của bạn vào giữa trán của bé và vuốt nhẹ về phía cằm dọc theo các đường nét trên khuôn mặt. Di chuyển ngón tay từ cằm lên má và nhẹ nhàng xoa má theo chuyển động tròn. Lặp lại động tác vài lần. Sau khi massage mặt, bắt đầu xoa bóp da đầu bằng các ngón tay, giống như gội đầu cho trẻ sơ sinh. Hộp sọ của bé còn rất yếu và mỏng manh, vì vậy hãy dùng đầu ngón tay ấn nhẹ và không ấn quá mạnh.

Massage mặt và đầu

Massage mặt cho bé

6. Massage lưng cho bé

Sau khi xoa bóp mặt và đầu, hãy lật người trẻ lại và xoa bóp lưng. Đặt các đầu ngón tay của bạn trên lưng bé và từ từ di chuyển xuống để vẽ một vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Sau đó đặt các ngón tay và ngón giữa của bạn ở hai bên phần trên của cột sống và nhẹ nhàng di chuyển các ngón tay xuống hông. Lặp lại vài lần. Không đặt các ngón tay của bạn trên cột sống. Thay vào đó, hãy đặt hai ngón tay ở hai bên của rãnh và chạy xuống dưới. Đó là 7 bước chi tiết để mát-xa cho trẻ sơ sinh. Mát-xa cho bé rất dễ dàng, vì vậy hãy làm thường xuyên!

Massage lưng cho bé

Massage lưng cho bé

 

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết trên bạn có thể biết thêm các kiến thức và kĩ năng để chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh!

 

Bài viết khác

Ghế massage là gì? Cấu tạo và ghế massage hoạt động ra sao?

Có nên mua ghế massage toàn thân giá rẻ?

Tác dụng của ghế massage cho sức khỏe như thế nào?

Nên mua ghế massage toàn thân giá bao nhiêu?

Ghế massage toàn thân có chữa bệnh đau lưng được không?

Review ghế massage toàn thân bán chạy nhất trong tháng 3/2022

Cách massage Thuỵ Điển dành cho người mới tìm hiểu

Ghế massage toàn thân có sử dụng lâu dài được không?

Hướng dẫn cách massage Thái ngay tại nhà đơn giản và hiệu quả

4 lợi ích của việc massage trị liệu toàn thân gáy tại nhà

Bạn đang tìm kiếm một chiếc ghế massage?

(Đội ngũ chúng tôi sẽ gọi lại sau giây lát)


Hotline
Zalo 0916.765.333